Lượt xem: 547

Long Bình - điểm sáng trong công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản

Với đặc điểm địa hình thuộc khu vực vùng trũng cùng hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, thị xã Ngã Năm là một trong những địa phương có nguồn lợi thủy sản tự nhiên rất dồi dào. Từ tiềm năng này, tận dụng thời gian nhàn rỗi, người dân nơi đây đã thực hiện khai thác thủy sản bằng một số ngư cụ cấm, gây mất an ninh trật tự. Từ thực trạng này, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng đã chọn xã Long Bình là xã điểm thực hiện công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm tạo chuyển biến tích cực cho người dân tại những địa phương lân cận. Qua việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, người dân trên địa bàn xã đã có ý thức chấp hành tốt các quy định trong khai thác thủy sản, trở thành điểm sáng trong công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

 


Tuyên truyền cho người dân về công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản

 

    Để tạo sự thay đổi về nhận thức của người dân, Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp Đảng ủy, UBND xã Long Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên và các hội, đoàn thể về Luật Thủy sản và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, nhằm phát huy vai trò nêu gương, từ đó, vận động gia đình, người thân cùng chấp hành. Các đợt tuần tra, kiểm soát trên sông cũng được tổ chức thường xuyên nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những trường hợp vi phạm. Đồng chí Trần Trường Hoa – Phó Chủ tịch UBND xã Long Bình, thị xã Ngã Năm thông tin thêm: “Trước mắt, chúng tôi tiến hành thống kê lại các hộ dân sử dụng ngư cụ cấm như dùng xung điện hay các loại lưới có kích thước nhỏ hơn quy định. Sau khi tổng hợp sẽ bắt đầu tổ chức các đợt tuyên truyền. Khi đã nắm được danh sách các hộ khai thác thủy sản bằng ngư cụ cấm sẽ phân lại cho các hội, đoàn thể, đặc biệt là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên để tác động trực tiếp đến những hộ này, tận dụng các nguồn vốn vay phù hợp từ Ngân hàng Chính sách xã hội để họ tiếp cận và chuyển đổi ngành nghề phù hợp nhằm tạo sinh kế ổn định”.

    Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, hình thức xử phạt mang tính răn đe cao đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân địa phương, nhiều cá nhân đã chuyển đổi sinh kế sang trồng trọt, chăn nuôi để phát triển bền vững kinh tế gia đình, như trường hợp của gia đình anh Lê Văn Ít ở ấp Tân Trung, xã Long Bình. Tận dụng nguồn vốn vay được Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ, anh Ít đã sử dụng để mua cá giống cùng một số dụng cụ cần thiết khác, thực hiện nuôi cá đăng quầng ngay trên diện tích trồng lúa hiện có của gia đình. Nguồn cá lớn được mang đi bán, riêng cá nhỏ được gia đình giữ lại để cá sinh sản trong môi trường tự nhiên, tạo nguồn lợi thủy sản để phát triển thêm nhiều đợt nuôi khác. Mô hình kết hợp mang đến nguồn thu ổn định đã giúp anh từ bỏ hẳn nghề khai thác cá bằng lờ dây như nhiều năm trước đây. Anh Ít chia sẻ: “Thấy mọi người nuôi nên mình cũng nuôi theo, hiệu quả lắm. Mình dự định phát triển thêm vì đủ con giống hết rồi. Cá trê, cá lóc, cá rô giống được 7.000 - 8.000 con rồi. Ổn định hơn khi mình đặt lờ dây, vì đi đặt lờ dây cũng không phải lúc nào cũng có cá, rất bấp bênh”.

    Còn với anh Huỳnh Văn Nhựt cùng ngụ ở ấp Tân Trung, xã Long Bình, nếu như trước kia, anh thường tận dụng thời gian nhàn rỗi sau mỗi vụ lúa để khai thác nguồn lợi thủy sản bằng xung điện, thì nay, mô hình chuyển đổi trồng súng - nuôi cá trên nền đất lúa kết hợp trồng dừa trên bờ bao đã giúp gia đình anh tăng thêm thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Theo anh Nhựt chia sẻ, nhờ phá bỏ thế độc canh cây lúa mà gia đình nay đã có thu nhập thường xuyên, kinh tế có phần ổn định hơn nhiều so với trước kia. Anh Nhựt tâm sự: “Bông súng một tuần tôi nhổ được 2 lần, mỗi lần được 1 triệu đồng. Lúc trước đi kích cá ban đêm cực lắm, từ khi chuyển qua mô hình này rất là khỏe, tầm 3-4 giờ sáng mình nhổ bông súng rồi, thời gian còn lại rảnh rỗi”.

    Cùng với việc tuyên truyền, khuyến khích người dân khai thác thủy sản đúng quy định và có chừng mực, UBND thị xã Long Bình còn chú trọng công tác phát triển nguồn lợi thủy sản thông qua việc tổ chức các đợt thả giống về nguồn.

    Giờ đây, việc nuôi trồng, khai thác thủy sản tại xã Long Bình đã phát triển phù hợp với điều kiện tự nhiên, hình thành được các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, các sản phẩm giá trị gia tăng từ nguồn lợi thủy sản như: Mắm cá rô không xương, khô cá lóc đồng, chả cá... Long Bình hiện được xem là điểm sáng trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, là xã điểm để Chi cục Thủy sản tỉnh triển khai nhân rộng tại nhiều địa bàn khác trong tỉnh. Đồng chí Lê Văn Hăng - Trưởng Phòng thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm: “Qua việc triển khai nhiều giải pháp, đến nay các nghề khai thác nguồn lợi thủy sản bằng ngư cụ cấm tại xã Long Bình đã giảm đến mức thấp nhất, cũng như đã xây dựng được nhiều mô hình để người dân chuyển nghề nhằm mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Trên cơ sở các kết quả đạt được tại xã Long Bình, thời gian tới, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đặc biệt là các địa phương thuộc vùng trũng để thực hiện công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, để phát động sâu rộng phong trào toàn dân trên địa bàn tỉnh cùng thực hiện tốt phong trào bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản”.

    Có thể thấy, công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn xã Long Bình hiện đã nhận được sự đồng thuận của các cấp ủy, cơ quan và mọi người dân. Nguồn lợi thủy sản nội đồng có chiều hướng khôi phục tích cực, nghề nuôi trồng thủy sản từ lợi thế sẵn có ngày càng phát triển cả về diện tích lẫn quy mô, góp phần tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập chính đáng cho người dân địa phương.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 7492
  • Trong tuần: 78,199
  • Tất cả: 11,801,519